Design by XH
Hướng dẫn về việc quy hoạch viên chức lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT giai đoạn 2015-2020
Thứ ba, 04 Tháng 3 2014 14:00


HƯỚNG DẪN

Về việc quy hoạch viên chức lãnh đạo các đơn vị

trực thuộc Sở GD&ĐT giai đoạn 2015-2020

Căn cứ Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05/11/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (Khóa IX) và kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI);

Căn cứ Quyết định số 06/2009/QĐ-UBND ngày 17/3/2009 của UBND tỉnh Bình Định ban hành Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tỉnh Bình Định;

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường THPT, trường Chuyên biệt Hy Vọng, các trung tâm GDTX, GDTX-HN (sau đây gọi chung là các đơn vị) tổ chức thực hiện công tác quy hoạch viên chức lãnh đạo dự nguồn chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Giám đốc, Phó Giám đốc (sau đây gọi là cấp trưởng, cấp phó) các đơn vị giai đoạn 2015-2020, cụ thể như sau:

1.Mục đích, yêu cầu của công tác quy hoạch cán bộ.

a) Mục đích.

Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là công tác phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ, có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý, đưa vào quy hoạch để làm căn cứ đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ viên chức đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có trình độ và năng lực, nhất là năng lực trí tuệ và thực tiễn tốt, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Tạo sự chủ động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ viên chức lãnh đạo, quản lý, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ giữ vững đoàn kết nội bộ và sự ổn định chính trị.

b) Yêu cầu.

- Tập trung, dân chủ trong công tác quy hoạch cán bộ; Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, bảo đảm vai trò lãnh đạo tập trung của cấp ủy đi đôi với việc phát huy trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là thủ trưởng đơn vị; đồng thời mở rộng dân chủ trong việc phát hiện nguồn, phát hiện tài năng.

- Trong quy hoạch cần đảm bảo cân đối về cơ cấu giữa các bộ môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên; cơ cấu 3 độ tuổi, cơ cấu nữ; cơ cấu dân tộc phù hợp với đặc thù của đơn vị.

+ Cơ cấu 3 độ tuổi: Từ 35 tuổi trở xuống không dưới 15%; từ trên 35 đến 50 tuổi khoảng 55-65%; trên 50 tuổi khoảng 20-30%.

Ví dụ: Trường A quy hoạch chức danh Hiệu trưởng 03 người thì phấn đấu có 03 người thuộc cơ cấu 03 độ tuổi như trên.

+ Thực hiện dãn cách giữa các độ tuổi ít nhất là 05 năm.

Ví dụ 1: Trường A quy hoạch chức danh Hiệu trưởng 03 người thì dãn cách giữa các độ tuổi của 03 người đó ít nhất là 05 năm (người thứ nhất khoảng 50 tuổi thì người thứ hai khoảng 45 tuổi và người thứ ba là khoảng 40 tuổi).

Ví dụ 2: Trường B quy hoạch 03 chức danh Phó Hiệu trưởng là 9 người (Phó Hiệu trưởng 1 là 03 người, Phó Hiệu trưởng 2 là 3 người, Phó Hiệu trưởng 3 là 03 người) thì dãn cách giữa các độ tuổi của 03 người trong 01 chức danh quy hoạch Phó Hiệu trưởng ít nhất là 05 năm.

+ Cơ cấu nữ: không dưới 15% so với danh sách quy hoạch.

+ Cơ cấu dân tộc: phù hợp với đặc thù của đơn vị.

- Thống nhất thực hiện chủ trương quy hoạch cán bộ lên chức vụ cao hơn, không quy hoạch tái bổ nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm.

Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A, Phó Hiệu trưởng trường B thì không quy hoạch vào chức danh Phó Hiệu trưởng trường B mà chỉ có thể quy hoạch chức danh Hiệu trưởng trường B.

- Mỗi chức danh tối thiểu phải quy hoạch có từ 2 đến 3 người, mỗi người có thể được quy hoạch vào tối đa 02 chức danh và không quy hoạch 01 chức danh cho 01 người.

Ví dụ: Trường A, trường loại I, được biên chế 01 Hiệu trưởng và không quá 03 Phó Hiệu trưởng, thì quy hoạch chức danh Hiệu trưởng từ 02-03 người và quy hoạch chức danh Phó Hiệu trưởng từ 06 - 09 người.

- Định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch theo sát sự phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ, viên chức không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hàng năm; bổ sung vào quy hoạch cán bộ, viên chức có triển vọng phát triển.

Ví dụ 1: Ông Nguyễn Văn A, sinh tháng 2/1961, là đối tượng quy hoạch dự nguồn Hiệu trưởng, đến tháng 3/2016 ông 55 tuổi 01 tháng nhưng chưa được bổ nhiệm Hiệu trưởng thì đưa ra khỏi danh sách quy hoạch giai đoạn 2015-2020 để bổ sung cán bộ, viên chức khác vào quy hoạch vì ông A không còn đủ tuổi để giữ nhiệm kỳ là 5 năm (60 tháng) nếu được bổ nhiệm.

Ví dụ 2: Bà Trần Thị B, thông qua lấy phiếu tín nhiệm hàng năm vì không có uy tín nên kết quả phiếu tín nhiệm thấp (dưới 50%) hoặc  kết quả đánh giá viên chức hàng năm dưới mức xếp loại khá thì đưa ra khỏi danh sách quy hoạch giai đoạn 2015-2020 để bổ sung cán bộ, viên chức khác vào quy hoạch.

2. Tiêu chuẩn viên chức đưa vào quy hoạch. Đảm bảo tiêu chuẩn chung của cán bộ trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương  khóa VIII và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ theo các nội dung sau:

a) Nhận thức, tư tưởng chính trị; đạo đức lối sống: Chấp hành chủ trương, đường lối và quy chế, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc giữ gìn đạo đức, lối sống trong sạch, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; tinh thần tự học tự nâng cao trình độ; tính trung thực, công bằng, khách quan, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác; việc chấp hành chính sách pháp luật của vợ, chồng, con; mối quan hệ với nhân dân.

b) Về năng lực: Tổ phó chuyên môn trở lên hoặc đang lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên, có khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ cán bộ, năng lực tổ chức, điều hành. Ngoài các đối tượng trên cần chú ý phát hiện, xem xét đưa vào quy hoạch những nhân tố mới, cán bộ, giáo viên trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nếu chưa kinh qua chức vụ lãnh đạo, quản lý thì phải có năng lực thực tiễn và có triển vọng phát triển rõ rệt.

c) Về độ tuổi: Thời điểm tính tuổi để đưa vào quy hoạch bổ nhiệm là năm 2015, cụ thể: người đang giữ chức vụ cấp phó đơn vị nếu được quy hoạch cấp trưởng thì nam dưới 55 tuổi (Sinh năm 1961 trở lại) nữ dưới 50 tuổi (Sinh năm 1966 trở lại). Đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn hoặc lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thì tuổi đời nam không quá 50 tuổi, nữ không quá 45 tuổi. Đối với những người chưa kinh qua chức vụ quản lý thì tuổi đời không quá 35 tuổi.

d) Về trình độ đào tạo:  tốt nghiệp đại học trở lên; đối với cán bộ quy hoạch từ 35 tuổi trở xuống thì phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy trở lên, ngoại ngữ trình độ B, tin học trình độ A trở lên.

đ) Có uy tín thể hiện thông qua lấy phiếu tín nhiệm hàng năm và kết quả đánh giá viên chức.

e) Về sức khỏe: có đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ khi được bổ nhiệm.

f) Về chiều hướng và triển vọng phát triển: Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ cao hơn.

3. Quy trình xây dựng quy hoạch:

a) Chuẩn bị xây dựng quy hoạch:

Trước khi thực hiện quy hoạch, người đứng đầu đơn vị tiến hành các công việc sau:

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn họp giới thiệu nhân sự quy hoạch các chức danh viên chức quản lý để làm cơ sở phát hiện nguồn cho công tác quy hoạch.

- Trên cơ sở kết quả giới thiệu của các tổ chuyên môn, lãnh đạo đơn vị cùng cấp ủy rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên của đơn vị theo mục 2 “Tiêu chuẩn viên chức đưa vào quy hoạch” để phát hiện, lập danh sách nguồn cho quy hoạch viên chức lãnh đạo của đơn vị (Mẫu 1, 2), số lượng nhân sự phát hiện phải nhiều hơn số lượng dự kiến quy hoạch:

- Đánh giá cán bộ đối với từng nhân sự được phát hiện, nội dung đánh giá  theo mục 2 Tiêu chuẩn viên chức đưa vào quy hoạch của hướng dẫn này.

- Tiến hành lấy ý kiến nơi cư trú nhận xét về tư cách công dân của bản thân và gia đình của người được giới thiệu dự kiến đưa vào quy hoạch.

b) Các bước thực hiện quy hoạch.

Bước 1: Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt: Để lấy ý kiến tín nhiệm giới thiệu quy hoạch các chức danh viên chức quản lý (bằng hình thức bỏ phiếu kín)

- Thành phần tham dự gồm: Các thành viên cấp ủy chi bộ; cấp trưởng, cấp phó đơn vị; Chủ tịch CĐCS đơn vị; các tổ trưởng, tổ phó; Bí thư Đoàn TNCS HCM; các thành viên Hội đồng trường (nếu có); các giáo viên trung học cao cấp (nếu có).

- Trình tự:

+ Người đứng đầu đơn vị chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu nguồn quy hoạch vào các chức danh. Cung cấp đầy đủ thông tin về danh sách và nội dung nhận xét đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị đối với nhân sự được giới thiệu để lấy ý kiến đưa vào quy hoạch.

+ Người được phân công làm công tác tổ chức – cán bộ phát danh sách mẫu 1 để thành viên dự hội nghị nghiên cứu, các đại biểu tham dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách đã được tập thể lãnh đạo đưa ra lấy ý kiến (đại biểu phải trình bày đầy đủ các thông tin theo tiêu chuẩn về người mình giới thiệu)

+ Nhân sự được giới thiệu thêm vào quy hoạch sẽ được các thành viên  tín nhiệm bằng hình thức viết tên vào phần “đề xuất nhân sự khác” trong phiếu tín nhiệm.

+ Lập tổ kiểm phiếu, phát phiếu tín nhiệm, các đại biểu tham dự hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm, mỗi thành viên có thể tín nhiệm số lượng nhân sự tối đa không vượt quá số lượng nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch cho mỗi chức danh; Tổ kiểm phiếu làm việc, lập biên bản kiểm phiếu. Chỉ công bố kết quả phiếu phát ra, thu vào, phiếu hợp lệ và không hợp lệ.

-  Tính tỉ lệ phiếu tín nhiệm đưa vào danh sách để đưa ra lấy ý kiến của cấp ủy (chú ý tính cả tỉ lệ phiếu tín nhiệm của nhân sự khác đã được ghi trong phiếu tín nhiệm)

c) Bước 2: Tổ chức lấy ý kiến Đảng ủy Đảng bộ hoặc Chi ủy Chi bộ đơn vị.

Sau khi lấy ý kiến tập thể cán bộ chủ chốt để giới thiệu nguồn quy hoạch, tập thể Đảng ủy Đảng bộ hoặc Chi ủy Chi bộ đơn vị tiến hành thảo luận, phân tích và tín nhiệm nhân sự (bằng hình thức bỏ phiếu kín) đưa vào quy hoạch của đơn vị. Trình tự thực hiện như bước 1. Nếu chi ủy không đủ 03 người thì tổ chức hội nghị chi bộ.

d) Bước 3: Tổ chức lấy ý kiến tập thể lãnh đạo đơn vị (gồm cấp ủy và cấp trưởng, cấp phó đơn vị) để thảo luận và quyết định quy hoạch cán bộ.

Trên cơ sở kết quả tham khảo ý kiến tín nhiệm giới thiệu quy hoạch của cán bộ chủ chốt tại đơn vị; phiếu tín nhiệm giới thiệu người đưa vào quy hoạch của Đảng ủy Đảng bộ hoặc Chi ủy Chi bộ, tập thể lãnh đạo thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm quyết định nhân sự sẽ được đưa vào quy hoạch. Những người được trên 50% tổng số tập thể lãnh đạo đơn vị đồng ý tín nhiệm thì được đưa vào danh sách quy hoạch chính thức. Phấn đấu đạt một số cơ cấu theo yêu cầu. Trình tự thực hiện như bước 1.

Trường hợp bỏ phiếu lần đầu mà chưa đạt số lượng và cơ cấu cần thiết, tập thể lãnh đạo đơn vị có thể bỏ phiếu bổ sung hoặc tổ chức các phiên họp tiếp theo để thảo luận, giới thiệu bổ sung cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân gia đình có truyền thống cách mạng…(những đối trượng này có thể chưa Đảng viên nhưng có khả năng phát triển Đảng được).

Chốt danh sách quy hoạch chính thức (mẫu 1).

Chú ý: Mẫu phiếu tín nhiệm và biên bản kiểm phiếu của các bước là giống nhau, chỉ thay tên của các cuộc hội nghị.(mẫu 3, 4)

4. Định kỳ rà soát, bổ sung  quy hoạch.

Hàng năm, sau mỗi kỳ kiểm điểm, đánh giá cán bộ, viên chức cuối năm học, tập thể lãnh đạo đơn vị xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ đã được quy hoạch năm trước tạo cơ sở cho việc tiếp tục bồi dưỡng hay đưa ra khỏi danh sách quy hoạch; đồng thời phát hiện những nhân tố mới giới thiệu và lấy ý kiến bổ sung.

Quy trình được thực hiện theo các bước tại hướng dẫn này. Khi xem xét, bổ sung quy hoạch cán bộ có thể sử dụng kết quả đánh giá cuối năm học, bên cạnh đó cần đánh giá thêm về chiều hướng, triển vọng phát triển và cập nhật những nội dung mới có liên quan đến viên chức.

5. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quy hoạch.

Căn cứ vào yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ quản lý, tập thể lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn trên chuẩn, lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý giáo dục, trình độ ngoại ngữ, tin học và rèn luyện thử thách thực tế đối với viên chức lãnh đạo đương chức và đối tượng đã được quy hoạch.

Năm đào tạo, bồi dưỡng viên chức quy hoạch phải cụ thể để đảm bảo đủ các tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm (mẫu 5).

6. Hồ sơ quy hoạch báo cáo  về Sở Giáo dục và Đào tạo gồm:

a) Về hồ sơ quy hoạch giai đoạn 2015-2020:

- Bản nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị đối với người được quy hoạch chính thức.

- Phiếu lấy ý kiến nơi cư trú đối với người được quy hoạch chính thức.

- Biên bản của công việc chuẩn bị và các bước hội nghị.

- Danh sách quy hoạch chính thức.

- Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch.

b) Về hồ sơ điều chỉnh bổ sung quy hoạch hàng năm.

- Bản nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị đối với cán bộ được quy hoạch bổ sung chính thức.

- Phiếu lấy ý kiến nơi cư trú đối với người quy hoạch bổ sung.

- Biên bản của công việc chuẩn bị và các bước hội nghị

- Biên bản họp tập thể lãnh đạo để quyết định quy hoạch bổ sung chính thức.

- Danh sách điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

- Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch bổ sung.

- Báo cáo điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

7. Tổ chức thực hiện.

a) Người đứng đầu đơn vị:

- Phổ biến hướng dẫn này đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị mình. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và công khai trong đơn vị.

- Tổ chức thực hiện và báo cáo hồ sơ quy hoạch về Sở GD&ĐT (Phòng TC-CB). Hồ sơ gửi trong tháng 4/2014. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo về Sở GD&ĐT để xin ý kiến chỉ đạo.

- Các năm tiếp theo, các đơn vị trực thuộc gửi hồ sơ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch về Sở GD&ĐT (Phòng TC-CB) trong tháng 6 hàng năm.

b) Phòng TC-CB kiểm tra quy trình thực hiện các bước quy hoạch, thẩm định danh sách quy hoạch, báo cáo tập thể lãnh đạo xem xét có ý kiến trước khi trình Giám đốc Sở phê duyệt. Gửi danh sách quy hoạch được phê duyệt cho đơn vị và cấp ủy địa phương để phối hợp theo dõi, quản lý.

c) Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố căn cứ Hướng dẫn này cụ thể hoá trong chỉ đạo thực hiện hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện thống nhất trong ngành./.

 

Nơi nhận :

- UBND tỉnh (Báo cáo);

- Sở Nội vụ;

- Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy (phối hợp);

- Các đơn vị trực thuộc Sở; (để thực hiện);

- Phòng GD&ĐT các huyện, TX, TP;

- Lưu: VT, TCCB.

GIÁM ĐỐC

Trần Đức Minh

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Năm học 2025-2026

Truyền thống

"Yêu nước, hiếu học, kính thầy, mến bạn"

Hỗ trợ trực tuyến

admin@quochocquynhon.edu.vn

Facebook

FANPAGE TRƯỜNG

 

FANPAGE ĐOÀN TRƯỜNG

Liên kết website

CQ Đảng, Nhà nước
Các trường đại học
Thông tin đại chúng
Website khác

Số lượng truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay:1903
mod_vvisit_counterHôm qua1838
mod_vvisit_counterTuần này3741
mod_vvisit_counterTuần qua9538
mod_vvisit_counterTháng này35204
mod_vvisit_counterTháng trước37930
mod_vvisit_counterTất cả2299484

Đang truy cập 36
IP 216.73.216.217
MOZILLA 5.0,
Ngày